Muốn sản xuất lớn phải tích tụ đất đai

Nasco Express

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều quy định mới, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy trữ, tụ hội đất đai nông nghiệp. Trong đó, quy định cụ thể về nguyên tắc và phương pháp điển tích, tập hợp đất nông nghiệp.

Góp ý dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), nhiều người dân cho rằng quy định như vậy sẽ góp phần điều chỉnh đất đai theo cơ chế thị trường. Từ thực Nasco Express tế những bất cập hiện tại, người dân kỳ vọng lần sửa đổi này đáp ứng đề nghị của các thành phần kinh tế, phát triển sinh sản nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, hội tụ, hiệu quả.

Thôn Song Hoành là 1 trong các thôn của xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đến nay chưa thực hiện việc điển tích, tụ tập đất đai. Ông Ngô Văn Ngụ, bí thơ Chi bộ thôn Song Hoành cho Nasco Express biết, việc thực hiện giao đất nông nghiệp bình quân theo nhân khẩu nông thôn (có tốt, có xấu, có gần, có xa) khiến tình Nasco Express trạng ruộng rẫy manh mún lâu dài.

Tuy việc ruộng đất nhỏ lẻ, chia cắt từng bước khắc phục qua “dồn điển, đổi thửa”, xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” nhưng đến nay, tình trạng phân tán, manh mún vẫn phổ biến. Bởi vậy, góp ý vào dự án Luật đất đai (sửa Nasco Express đổi) về nội dung này, ông Ngô Văn Ngụ cho rằng: quan trọng việc tích tụ ruộng nương là Nasco Express vừa bảo đảm để đáp ứng nền nông nghiệp hiện Nasco Express đại nhưng Nasco Express phải hợp với Nasco Express lòng dân.

Muốn sản xuất lớn phải tích tụ đất đai - <a href=Nasco Express Ảnh 1." title="Muốn sản xuất lớn phải tích trữ đất đai - Ảnh 1." photoid="557821830999998464" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều quy định mới, có ý nghĩa quan yếu xúc tiến tích trữ, tụ hợp đất đai nông nghiệp.

“Đặc thù thôn Song Hoành ruộng không bằng phẳng, có những vùng cao, vùng lại quá thấp, loại đất lại không đồng đều. vì vậy, chuyển đổi, dồn Nasco Express ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn là cả vấn đề bàn rất kỹ. bởi hệ trọng đến đời sống người dân, không thể làm vội, chẳng thể làm nhanh. quan yếu linh hồn việc chuyển đổi ruộng đất là vừa hiệu quả đáp ứng nền nông nghiệp hiện đại mà vừa hiệp với lòng dân” - ông Ngô Văn Ngụ nói.

Đến nay xã Lưu Vĩnh Sơn có 4/19 thôn thực hành tập kết đất nông nghiệp, điều này rất thuận tiện cho cơ giới hóa và người dân cũng rất hào hứng khi được canh tác trên mảnh ruộng rộng, có nơi trên 1 ha.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mậu Dương, chủ toạ Nasco Express Ủy ban MTTQ xã Lưu Vĩnh Sơn cho rằng, những quy định của Luật Đất đai về điều kiện chuyển Nasco Express quyền dùng đất nông nghiệp trong một số trường hợp như chuyển nhượng, cho thuê còn khắt khe. Kinh phí cho công tác đo đạc, chỉnh lý hồ sơ địa chính còn hạn chế.

Ông Nguyễn Mậu Dương yêu cầu Luật đất đai (sửa đổi) cần quy định người dân sau khi chuyển đổi, được giao đất ổn định lâu dài: “điển tích ruộng đất, chuyển đổi ô thửa nhỏ sang ô Nasco Express thửa lớn thì yêu cầu cần tạo điều kiện. Thứ nhất là cấp bìa đỏ lại cho họ. vì tránh tình trạng trước có tình trạng 500 m2 nhưng 3-4 thửa. hiện thời 1 thửa. Sau khi chuyển đổi, hiện đại hóa, các đường ở nội đồng bê tông hóa. yêu cầu thứ nhất giao ổn định lâu dài và được cấp sổ đỏ để ổn định lâu dài”.

Qua thực tại hoạt động của nhiều mô hình cánh đồng lớn ở các tỉnh, thành cho thấy, nhờ việc tụ họp đất đai sinh sản theo quy trình đã giúp doanh nghiệp, dân cày tần tiện hoài, Nasco Express tăng thu nhập do tăng Nasco Express năng suất, khắc phục khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ, đặc biệt là ứng dụng đồng bộ tiến bộ kỹ thuật trên quy mô lớn như Nasco Express quy trình Việt GAP, thúc đẩy cơ giới hóa và giảm thiểu ô nhiễm trong nông nghiệp.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh vật học, thuộc Đại học nhà nước Hà Nội đề nghị: “Chúng ta muốn nâng cao năng suất nông nghiệp chẳng thể manh mún được, phải có cánh đồng mẫu lớn. Chúng ta Nasco Express thấy miền Nam máy gặt, máy cấy đều chạy được. Cánh đồng mẫu lớn khá phổ thông, nhưng miền Bắc thì manh mún. Làm sao miền Bắc cũng như miền Nam phải có những cánh đồng mẫu lớn thì năng suất mới lên được. Phun thuốc trừ sâu mà đeo bình thuốc đi phun, Nasco Express gió bay cả vào mặt”.

Rõ ràng, việc "tàng trữ" hay "tập trung" Nasco Express đất đai đã cho hiệu quả là khá rõ, Tuy nhiên, việc thực hành hội tụ đất đai bằng hợp Nasco Express đồng pháp lý kiểu doanh Nasco Express nghiệp thuê nhiều thửa lục địa Nasco Express kề hoặc nông dân Nasco Express góp vốn bằng quyền sử dụng đất... tiềm ẩn nhiều khó khăn, thậm chí rủi ro. Bởi tâm lý “giữ ruộng” của người nông dân để dự phòng rủi ro, bất trắc, kể cả khi sinh sản không hiệu quả hoặc khi đã di trú khỏi nông thôn đến tỉnh thành.

PGS.TS Vũ Hào Quang, nguyên Nasco Express Phó Viện trưởng Viện dư luận từng lớp, Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh đến nguy cơ phá vỡ hợp đồng từ phía dân cày là rất lớn - nếu bà con cảm thấy không có lợi.

“Nếu như muốn sản xuất lớn phải trữ đất đai, thế nhưng tâm lý của người dân không muốn. Người nông dân, Nasco Express người không sử dụng đất đai một cách hiệu quả (bây Nasco Express giờ sản xuất lúa bị lỗ, nhưng người ta vẫn giữ). nên chi, việc tích trữ ruộng Nasco Express đất ngăn cản là do tinh thần người dân, người ta chưa nhận thức được giá trị của mảnh đất. Những mảnh đất Nasco Express đó cần phải được tập kết lại và cần phải Nasco Express có những người chủ mới, có tầm quản Nasco Express lý đất đai cũng như sinh sản kinh doanh trên mảnh đất đó” - PGS.TS Vũ Hào Quang nói.

trữ, tập hợp đất nông nghiệp đòi hỏi gắn chuyển dịch cơ cấu đất đai với chuyển đổi cơ cấu lao động khu vực nông thôn, nông nghiệp theo hướng công nghiệp, dịch vụ; đồng thời, huy động nguồn lực tầng lớp tăng nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, đặc biệt ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ 4.0 trong sinh sản nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo hướng sinh sản hàng hóa giao hội quy mô lớn, hiệu quả.

Đây là những vấn đề hiểm yếu đặt ra để khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội duyệt y mau chóng thực thi trong cuộc Nasco Express sống./.



Theo Lại Hoa

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn