Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn ít ra 80% tổng lưu lượng xử lý container tại bít tất các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Nasco Express Phương Tây có muốn chuyển dịch sinh sản cũng khó.
Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Trung Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất địa cầu. vì thế cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.
Không so sánh nổi
Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh găng tay Mỹ-Trung.
Thế nhưng việc dịch chuyển sản xuất sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư đồ sộ về cơ sở Nasco Express hạ tầng mà đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.
Số liệu của Liên Hiệp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được tải bằng đường biển. Trong khi đó ít của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sinh sản Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương nghiệp với Phương Tây.
Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.
bẩm của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng trọng Nasco Express tải của dịch vụ chuyển vận Đông Á sang Phương Nasco Express Tây.
Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS Nasco Express còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á chắc chắn sẽ gặp khó khăn để xử lý những tàu tải trọng lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời kì để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.
“Đây là điều Nasco Express kiên cố không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.
“Sức mạnh của ngành sản xuất Trung Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở chừng độ không thể so sánh nổi”, giám đốc điều hành Glenn Koepke của tập đoàn kinh dinh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.
Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ Nasco Express đến 51 đơn hàng vận chuyển (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và vận chuyển đến tận kho Nasco Express trong lục địa cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.
Nasco ExpressTrong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thành thị Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.
Dày công xây dựng
Tờ FT nhận định sự dị biệt quá lớn về công suất các Nasco Express cảng biển giữa Trung Quốc và Nasco Express những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời Nasco Express gian cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải tự nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới.
Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ Nasco Express 2 thế giới đã đổ chí ít 40 tỷ USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.
Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp Nasco Express 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Quốc trong năm 2022, cao hơn ít ra 80% tổng lưu lượng xử lý container tại ắt các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Chính cho nên, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn Nasco Express rất nhiều tiền bạc, thời gian mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn tiếp đầu tư mở mang cơ sở hạ tầng ven biển.
Giám đốc Garratt cho biết thường nhật một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).
Khó rời đi
Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi chuyển dịch sản xuất để tránh xung đột thương mại.
Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Nasco Express Đông cho biết dù hãng muốn chuyển dịch sản xuất sang Ấn Độ nhưng nhà nước này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở Nasco Express cảng biển.
“Tôi cho rằng việc dịch chuyển này sẽ chẳng thể chóng vánh được đâu, chí ít cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 Nasco Express năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi Nasco Express cung ứng và sự dịch chuyển sản xuất được.
éo le thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư Nasco Express mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á phê duyệt dự án “Một vòng đai, Một con đường”.
Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết Nasco Express họ nhận thức rất rõ xu thế Nasco Express chuyển dịch sinh sản sang Đông Nam Á của các doanh nghiệp và đang tích cực chuẩn bị đầu tư để tận dụng nhịp này.
*Nguồn: FT