Các nhà cung cấp nhiên liệu toàn cầu đang chuyển sang các tuyến đường dài hơn và tốn kém Nasco Express hơn, tạo ra nhiều khí thải carbon hơn để chuyên chở dầu diesel và các sản phẩm khác của họ khi các hạn chế của phương Nasco Express Tây đối với hàng hóa của Nga đã làm thay đổi mô hình vận tải năng lượng toàn cầu.
Do lệnh cấm của Liên Nasco Express minh châu Âu đối với nhiên liệu của Nga bắt đầu từ ngày 5 tháng 2, các tàu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và naphtha sẽ chuyển di trong khoảng thời kì từ 16 đến 18 ngày để mang Nasco Express nguồn cung cấp của Nga đến Brazil hoặc chuyển hàng hóa của Mỹ đến Châu Âu, Reuters dẫn thông tin từ 2 hãng vận chuyển cho biết.
Hai nguồn tin, một nhà môi Nasco Express giới tại một công ty môi giới tàu biển Nasco Express lớn và một là người thuê tàu Nasco Express tham dự vào hoạt động buôn bán naphtha của Nga, được sử dụng để sản Nasco Express xuất nhựa và hóa dầu, cho biết thời kì tải tăng từ 4 đến 6 ngày.
Lệnh Nasco Express cấm được đưa ra sau khi việc bán dầu thô của Nga Nasco Express vào khối này Nasco Express bị đình trệ vào cuối năm ngoái và phương Tây vận dụng các mức giá trần đối với dầu Nga.
Kể từ khi bắt đầu lệnh cấm, Chỉ số tàu chở dầu sạch ( Clean Tanker Index) do Sàn giao tế Baltic ban bố, đo lường giá cước tải làng nhàng đối với các loại nhiên liệu vận tải Nasco Express như xăng và dầu diesel trên một số tuyến đường phổ quát nhất toàn cầu, đã tăng hơn gấp đôi.
Việc bản đồ chuyên chở bị vẽ lại trình diễn.# rõ hơn tác động dây chuyền của những cầm cố của phương Nasco Express Tây nhằm trị Nga, làm tăng thêm tình trạng mất an ninh cung cấp nhiên liệu và đẩy giá lên cao ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.
"Không chỉ các chuyến đi dài hơn mà hành vi Nasco Express của tàu cũng đã đổi thay, khiến các tàu chẳng thể hoạt động ở các thị trường CPP ( clean petroleum product - sản phẩm dầu lửa sạch) khác", Dylan Simpson, nhà phân Nasco Express tích chuyển vận hàng hóa tại công ty phân tách dầu Vortexa, viết trong một báo Nasco Express cáo ngày 31 tháng 3.
Các chuyến tàu chở nhiên liệu của Nga đang hướng tới những người mua ở các nước xa xôi như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Maroc trong bối cảnh Moscow tìm cách bù đắp cho hoạt động kinh doanh bị mất ở châu Âu, trong khi châu Âu đang nhập cảng nhiều nhiên liệu Nasco Express hơn, như dầu diesel, từ châu Á và Trung Đông , t heo dữ liệu vận tải từ Refinitiv và Kpler.
Ngược lại, hàng hóa châu Á Nasco Express đang bị mất thị phần ở châu Phi và phía đông Địa Trung Hả do bị nhiên liệu Nga thay thế, và phải chuyển hướng Nasco Express đến trọng điểm pha trộn của Singapore để lưu trữ trợ thì, hai nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu Đông Bắc Á cho Nasco Express biết.
Trước khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, các nhà nhập cảng Nasco Express châu Âu chuyên chở naphtha từ các cảng của Nga đến Antwerp trong 4 ngày, nhưng hiện phải đợi 18 ngày để có nguồn cung thay thế từ Mỹ.
Mỹ cũng đang nổi lên như một nhà cung cấp naphtha nặng hàng đầu cho châu Âu trong bối cảnh EU cấm dầu lửa Nga, trong khi Nhóm Bảy nhà nước, EU và Australia đã giới hạn giá naphtha của Nga ở mức 45 USD/thùng và dầu diesel và xăng ở mức 100 USD/thùng cho các giao du dùng tàu và bảo hiểm phương Tây. Trong khi đó, Brazil, nhà du nhập naphtha truyền thống của Mỹ, đang tăng cường mua hàng từ Nga với mức giá hấp dẫn hơn.
Tuy nhiên, hành trình từ Nga đến Brazil có thể mất 18 ngày hoặc lâu hơn và lên tới 7 triệu USD mỗi chuyến, uổng gần gấp đôi so với một chuyến hàng đến Mỹ, một người thuê tàu dự vào thị trường Nga cho biết.
Brazil đã nhận được khoảng 240.000 tấn dầu diesel và gasoil của Nga trong 3 tuần trước nhất của tháng 3, chiếm 1/4 lượng du nhập của Brazil, tăng từ 12% thị phần của Nga trong tháng 2 và chưa đến 1% vào năm ngoái, Benedict George, người đảm đương công ty cung cấp dữ liệu Argus cho biết.
"Cho đến tháng 2, châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm tinh chế chính của Nga; tuy nhiên, trong khoảng thời kì một tháng, một Nasco Express sự đổi thay lớn đã xảy ra", nhà môi giới tàu chở dầu E A Gibson cho biết.
Khoảng cách xa hơn, ô nhiễm nhiều hơn
Được đo bằng dặm hàng hóa, nhân số lượng hàng hóa tính bằng tấn theo quãng đường chuyển di tính Nasco Express bằng hải lý, lượng vận chuyển sản phẩm dầu của Nasco Express Nga đến Brazil trong tháng 3 đã tăng lên 3,07 tỷ tấn-hải lý (MT-NM) từ 941 triệu MT-NM vào tháng 11, theo dữ liệu từ công ty định giá VesselsValue.
Các chuyến hàng từ Nga đến Nigeria đã tăng lên 1,88 tỷ MT-NM trong tháng 3 từ con số 0 trong tháng 11, ước lượng của VesselsValue cho thấy.
vận tải các sản phẩm dầu sạch từ Nga đến Saudi Arabia trong tháng 3 đã tăng lên 1,75 tỷ MT-NM từ 31 triệu MT-NM trong tháng 11, trong khi các chuyến hàng đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là 4,43 tỷ MT-NM trong tháng 3, tăng từ 2,85 tỷ MT-NM trong tháng 11, các dữ liệu cho thấy.
Cũng trong tháng 3, các sản phẩm dầu sạch của Nga xuất khẩu sang Togo đạt 973 triệu MT-NM, tăng Nasco Express so với con số 0 trong tháng 11.
Về khối lượng, Brazil nhập cảng các sản phẩm dầu từ Nga vào khoảng 284.000 tấn trong tháng 2, tăng từ 73.300 tấn trong tháng 9, theo dữ liệu của VesselsValue. trái lại, xuất khẩu của Nga sang Hà Lan giảm xuống 238.200 tấn trong tháng 2 so với 1,15 triệu tấn trong tháng 9.
Những khoảng cách xa hơn đó đang khiến hoài vận chuyển các sản phẩm từ Nga cao hơn nhiều so với từ Châu Âu.
Theo ước lượng của thị trường, giá cước chuyên chở từ Vương quốc Anh/lục địa Châu Âu đến Tây Phi được niêm yết ở mức 55,77 USD/tấn cho một tàu chở sản phẩm có trọng tải tiêu chuẩn 37.000 tấn. Con số đó thấp hơn nhiều Nasco Express so với mức giá niêm yết là 174,24 USD/tấn đối với các chuyến hàng từ các cảng Baltic của Nga đến Nigeria, 103,84 USD đến Ma-rốc và khoảng 150 USD đến Ai Cập. Nasco Express
Khi các con tàu chuyển di xa hơn, điều đó cũng có khả năng dẫn đến lượng khí thải lớn hơn từ các ống khói.
Dựa trên dữ liệu trước đại dịch, quãng Nasco Express đường tăng thêm 10% đối với tuốt tuột các tàu chở dầu đi và đến khu vực kinh tế châu Âu sẽ làm tăng lượng khí thải của họ lên khoảng 1,5 triệu tấn carbon dioxide, tương đương với lượng khí thải của khoảng 750.000 ô tô mỗi năm ở châu Âu. Valentin Simon, nhà phân tách dữ liệu của tổ chức tư vấn Giao thông & Môi trường ở Brussels cho biết.
Tham khảo: Refinitiv