Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Theo thưa thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Nasco Express Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với Nasco Express cùng kỳ, trở nên Nasco Express mức lãi lớn nhất trong mười Nasco Express năm qua kể từ khi niêm yết.
song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.
Tuy nhiên bí mật của Homa không chỉ có thế.
Chinh phục trời Âu
Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.
Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá Nasco Express trình phát triển.
Nasco ExpressNăm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.
Đáng để ý, ông Thái xây dựng Homa Nasco Express cách Kelon không xa; Đồng thời, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân Nasco Express cho Homa.
dù rằng, hàng ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong Nasco Express lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời khắc đó rất ác liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.
Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở thành công ty OEM (trực tiếp sản xuất và cung cấp sản phẩm theo yêu cầu cho đối tác).
Trong một thời kì ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.
Được biết, chất lượng Nasco Express kỹ thuật là nhân tố tiên quyết để đối tác chọn lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được Nasco Express lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng là một bài toán khó.
Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM kiêu hãnh rất khó thực hành. Người ta hiểu rằng chủ chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một vắng kinh doanh từng chỉ ra, các thương hiệu lừng danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.
Homa áp dụng "nguyên tắc 2-8", dùng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.
song song, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã lần lượt hóa, khái quát hóa và mô đun hóa quơ các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp hà tiện đáng kể chi phí.
Ví dụ, một công ty nức danh cần sản xuất 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sinh sản 5 triệu chiếc tủ lạnh.
Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn chí ít 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.
Lợi thế về công nghệ và Nasco Express giá cả này đã thu hút rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.
Nhưng như chủ toạ TCL Lý Đông Sinh đã nói: " nhịp tốt nhất để rà khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành Nasco Express không tốt ".
Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hồ hết các Nasco Express doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm nhanh chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản Nasco Express lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng Nasco Express 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Nasco Express Haier để trở thành "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.
Bị ông lớn trong nước mua lại
Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Vào thời khắc những năm 2000, các đô thị hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể dùng lợi thế về giá để Nasco Express bắt đầu từ các thành phố hạng ba và hạng bốn.
Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.
Homa cũng được hưởng lợi Nasco Express từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa lừng danh ở nông Nasco Express thôn, Đồng thời mở mang ở các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.
Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức Nasco Express lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng duy nhất được niêm yết trong những năm đó.
Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về thanh toán. Nasco Express Tình hình trở nên Nasco Express nhợt hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.
Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và người kiểm soát thực tiễn của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.
Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.