Tiến sĩ Cấn Văn Lực: Pháp lý là yếu tố “then chốt” để gỡ khó cho bất động sản

Nasco Express Cấn Văn Lực: Pháp lý Nasco Express là nguyên tố “then chốt” để gỡ khó cho bất động sản" alt="Tiến sĩ Nasco Express Cấn Văn Lực: Pháp lý là nhân tố “then chốt” để gỡ khó cho bất động sản">

Theo TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tham mưu Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, vai trò của bất động sản trong Nasco Express nền kinh tế rất lớn. Chính vì thế, Chính phủ, Thủ tướng và các Nasco Express bộ, ngành đã Nasco Express vào cuộc rất quyết liệt với mong muốn là hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững và hiệu quả hơn nữa.

Bất động sản là một trong những ngành quan yếu của nền kinh tế trong việc cuốn các nguồn lực, tạo ra các tài sản cố định cho nền kinh tế, xúc tiến các ngành kinh Nasco Express tế khác như thị trường tài chính, xây dựng, sản xuất nguyên liệu xây dựng, nội thất, cần lao…cùng phát triển.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của người dân, các đại tỉnh thành còn kiến tạo nên những điểm Nasco Express đến du lịch từ đó tạo nên sự phát triển cho những ngành nghề phụ trợ phục vụ du lịch, tạo công ăn việc làm Nasco Express cho hàng ngàn lao động địa phương và thu Nasco Express hút nguồn lao động chất lượng cao chuyển dịch về sinh sống, làm việc.

Đánh giá về sực nức quan yếu của bất động sản trong nền kinh tế, TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tham mưu Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia khẳng định bất động sản đóng góp 4 vai trò lớn đối với nền kinh tế.

Thứ nhất, là cầu nối các ngành, thị trường trong chuỗi giá trị bất động sản. Cụ thể, có 35 ngành nghề, lĩnh vực liên quan tới thị Nasco Express trường Nasco Express bất động sản với hệ số lan tỏa từ 0,5 - 1,7 lần. Trong đó, 4 ngành lớn có liên can nhiều là xây dựng (6,2% GDP), du lịch (1,02% GDP), tạm cư (2,27% GDP) và tài chính - nhà băng (4,76% GDP) năm 2022.

Thứ hai, đóng góp vào GDP và nền kinh tế, ngành kinh doanh bất động sản và xây dựng đóng góp gần 10% GDP trong năm 2022. Bất động sản là 1 trong 20 ngành kinh tế cấp 1, xếp thứ 9 về quy mô giá trị.

Thứ ba, ngành bất động sản xếp thứ 2 về cuốn vốn nước ngoài, chiếm khoảng 10% FDI đăng ký mới hàng năm. Lũy kế đến hết năm 2022, vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản đạt gần 66,2 tỷ USD, chiếm Nasco Express 15,1% Nasco Express tổng vốn FDI đăng ký.

“Thông qua các số liệu này, có thể thấy, ngành bất động sản còn rất nhiều tiềm năng để phát triển và lan tỏa. Trong đó, lan tỏa ít nhất 4 Nasco Express ngành nghề lớn là lĩnh vực tạm trú, lĩnh vực tài chính ngân hàng, xây dựng và 1 số lĩnh vực khác. Trong đó, tôi xin nhấn mạnh tứ giác liên thông, can hệ khăng khít giữa 4 thị trường ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm Nasco Express và bất động sản. Nếu 1 trong 4 lĩnh vực này xảy ra vấn đề thì ảnh hưởng đến các ngành khác và ảnh hưởng chung đến nền kinh tế khôn cùng lớn”, ông Lực nhấn mạnh.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực: Pháp lý là yếu tố <a href=Nasco Express “then chốt” để gỡ khó cho bất động sản - Ảnh 1." title="Tiến sĩ Cấn Văn Lực: Pháp lý là nguyên tố “then chốt” để gỡ khó cho bất động sản - Ảnh 1." photoid="562916476713250816" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">
TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tham mưu Chính sách Tài chính - tiền tệ nhà nước.

Ông Lực cũng cho biết, số liệu thống kê chính thức vào năm 2021 có 4.545.000 người làm trong ngành xây dựng, can hệ đến các Nasco Express dự án bất động sản và 308.000 người làm trong ngành kinh dinh bất động sản.

“Những con số trên diễn tả số việc làm trong ngành xây dựng và kinh doanh BĐS ở Việt Nam chiếm gần 10% tổng số việc làm (49 triệu vào năm 2021). Nếu tính hết thảy số việc Nasco Express làm ở hệ sinh thái BĐS gồm: Phát triển quỹ đất; xây dựng; vận hành; cải tạo, nâng cấp và tái phát triển... con số sẽ lớn hơn nhiều”, ông Lực phân tách.

Đặc biệt, theo ông Lực những đại thị thành, dự án lớn với quy mô từ vài trăm ha đến cả nghìn ha được xây dựng bởi những doanh nghiệp bất động sản lớn không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng vạn cần lao mà còn tạo chỗ ở cho hàng chục nghìn người, đổi thay gương mặt tỉnh thành của cả một vùng đất. Đặc biệt, những đại tỉnh thành đã trở Nasco Express thành điểm đến vấn dịch vụ, du lịch, giúp kinh tế tăng trưởng bền vững, nâng cao chất lượng an sinh tầng lớp.

Ông Nasco Express Lực nhấn mạnh: “Chính bởi vai trò quan yếu của bất động sản, trong Nasco Express thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, ngành đã vào cuộc rất quyết liệt với mong muốn là hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững và hiệu quả hơn nữa”.

san sớt thêm về những khó khăn của thị trường bất động sản, ông Lực cũng cho biết thị trường bất động sản có 4 khó khăn lớn nhất là pháp lý, vốn, quan hệ cung cầu và quy Nasco Express hoạch. Trong đó, pháp lý là khó khăn lớn nhất của thị trường. “Muốn gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản, việc đầu tiên chúng ta phải làm quyết liệt và làm ngay là pháp lý. Tháo gỡ được pháp lý cho các dự án, từ đó mới có thể tăng nguồn cung, hạ giá bất động sản”, ông Lực khẳng định.

“Và tất nhiên là doanh nghiệp phải chủ động để giải quyết trong khả năng của mình. thí dụ cơ cấu lại sản phẩm, sẵn sàng bán tài sản với mức chiết khấu nhất thiết để có thể tháo gỡ khó khăn; hoặc là thương thuyết với trái chủ, Nasco Express rồi thương lượng với các chủ nợ”, ông Lực nhấn mạnh.

“Tôi lấy thí dụ như Tập đoàn Novaland, họ cũng đã và đang phải chủ động giải quyết theo hướng đó, còn cái gì vượt quá tầm doanh nghiệp, thí dụ liên quan đến cơ chế chính sách thì rõ ràng là Chính phủ sẽ có những quyết sách để giải quyết. Như vậy, đây là bài toán đồng hành giữa Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp”, ông Lực nói.

Được biết, Novaland là một trong những Tập đoàn hàng Nasco Express đầu trên thị trường bất động sản. Doanh nghiệp này được biết đến với những đại dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram hay Aqua City Đồng Nai với quy mô các dự án lên tới cả nghìn ha…

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, ông Lực cũng nhấn mạnh rằng thời kì qua việc triển khai xây dựng các dự án rất khó khăn, doanh nghiệp khó có đủ cơ sở pháp lý thực hành dự án, không thể bán các sản phẩm cho người mua, khó có dòng tiền, ách tắc nguồn Nasco Express vốn bất động sản. Thậm chí, theo ông Lực, ngay cả khi chủ đầu tư khó khăn muốn giảm giá bán để tăng thanh khoản cũng Nasco Express khó thành công bởi dự án vương pháp lý người mua ngần Nasco Express ngại.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh thêm, pháp lý là khó khăn số 1 trên thị trường bất động sản hiện nay khi chiếm đến 70%. Kể cả khi dòng vốn tín dụng được khơi thông nhưng pháp lý vẫn sẽ khiến tuốt thị trường tắc nghẽn. Do vậy, pháp lý là nguyên tố cốt lõi.

Gỡ được pháp lý mới có thể giúp dự án tiếp cận được nguồn vốn nhà băng, bình phục thị trường, giúp Nasco Express thị trường Nasco Express phục hồi. Chính nên, Nhà nước cần tương trợ doanh nghiệp ở giác độ chính sách, giúp các chủ đầu tư đẩy nhanh thủ tục, sớm khởi công các dự án, tăng nguồn cung cho thị trường.

Theo soát của Bộ Xây dựng, số lượng doanh nghiệp BĐS tuyên bố vỡ nợ, giải tán hết năm 2022 tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước, ước tính gần 1.200 doanh nghiệp. Nếu không giải quyết được khó khăn về nguồn vốn, pháp lý sẽ có thêm số lượng lớn doanh nghiệp BĐS phải đóng Nasco Express cửa, phá sản, tạo rủi ro cho nền kinh tế. Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất kinh dinh, nhà máy, công xưởng của hơn 30 ngành nghề liên hệ phải Nasco Express ngưng hoạt động, hàng triệu cần lao thất nghiệp...

Theo Nam Anh

Nhịp Sống Thị Trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn