Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách liên Nasco Express quan về nhà ở, hạ tầng liên lạc.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay thế nghị Nasco Express quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân sở hữu Nasco Express nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thử nghiệm thu thuế đối với nhà Nasco Express và Nasco Express đất mà chủ sở Nasco Express hữu không trực tiếp dùng cho cá nhân chủ nghĩa và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: ưng ý cho TP tăng mức thu liên can đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế dùng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương Nasco Express án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức Nasco Express gồm: Việc bảo đảm điều chỉnh bất Nasco Express cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì Nasco Express chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng đảm bảo nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước); công tác quản lý và công tác thực hiện thu cũng còn phải kiểm tra kỹ lưỡng.
nên Tp.HCM tuyển lựa Nasco Express phương án 2, Nasco Express bởi trước mắt có thể coi xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà Nasco Express đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, sử dụng nhà đất trên địa bàn. Tạo Nasco Express thêm cơ sở thực tại khi tổng kết, đánh giá Nasco Express việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách nhà nước để phục vụ các nhiệm Nasco Express vụ chi trên địa bàn…
Trong Nasco Express lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề Nasco Express xuất chín nội dung, trong đó đáng để ý là các nội dung liên quan đến việc đầu tư hạ tầng giao thông.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM xem xét, quyết định việc thực hiện đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hành công tác bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, tuyến đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại đô thị, thực hành dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá chọn lọc nhà đầu tư các dự Nasco Express án phát triển thành thị gắn Nasco Express kết với giao thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài xã hội dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng tầng lớp, góp phần Nasco Express chỉnh Nasco Express trang thành phố, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - từng lớp. Đồng thời giảm áp lực cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư Nasco Express xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được ứng dụng loại giao kèo BOT đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở mang, hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, vành đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, Nasco Express cầu lớn… Với tổng kinh phí dự Nasco Express kiến trong thời đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực liên lạc chỉ 52.744 tỉ đồng.
nên, TP đề xuất cơ chế trên Nasco Express để coi xét đầu tư sáu Nasco Express dự án liên lạc, trong đó tụ họp đối với các tuyến đường trục chính thị thành, kết nối vùng, quốc lộ đi qua Nasco Express địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang đai 2… với Nasco Express tổng mức đầu Nasco Express tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường