Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thị thành đang đề xuất với Quốc hội duyệt một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển, dự kiến sẽ duyệt y tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thử nghiệm mô hình phát triển đô Nasco Express thị theo định hướng liên lạc công cộng và tụ hội phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt tỉnh thành TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát Nasco Express triển thành thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trung tâm với phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, bàn bạc, học tập nhiều kinh nghiệm quý từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài áp dụng trong phát triển mạng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thành phố.
Cũng theo ông Cường, Nasco Express TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để phê chuẩn một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển đô thị, dự định sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm Nasco Express mô hình TOD và đề xuất tập hợp Nasco Express phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội thông Nasco Express qua, TPHCM sẽ là địa phương trước hết của Nasco Express Việt Nam tiên phong thực hiện thể nghiệm mô hình Nasco Express TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung thảo luận trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thị thành, đặc biệt là phát triển hệ Nasco Express thống đường sắt thành thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận Nasco Express hành là tượng trưng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị Nasco Express này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. vì vậy, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
san sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh doanh Cơ quan phục hưng thành thị - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm đang, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
đàm luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA Nasco Express tại Việt Nam mong với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thí điểm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc tải và các bộ ngành liên quan trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sẻ. Nasco Express