Hiệu quả mảng Tân dược bước đầu được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 38% về doanh thu CF68 Club mảng này lên 1.000 tỷ đồng, khai triển được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.
CF68 Club
Bất chấp những khó khăn từ bao tay cuộc chiến Nga – Ukraina, lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu… 2022 là một năm thành công trên mọi lĩnh vực của Traphaco.
Công ty đạt doanh thu 2.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 293 tỷ đồng, tăng trưởng kép 11% so với năm 2021. Những con số này đã đưa Traphaco nằm trong nhóm tăng trưởng tốt trên thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Các chỉ tiêu về số đăng ký, phát triển sản phẩm mới và các chỉ tiêu khác đều hoàn thành và hoàn tất vượt kế hoạch CF68 Club đề ra.
Trong đó, mảng Đông dược nối là bệ CF68 Club đỡ chỉ số với lợi thế từ sản phẩm chủ lực. Nhiều năm trên thị trường, mảng này theo ban lãnh đạo đã tương đối ổn định và được ví là "con bò sữa" của Traphaco.
Nhưng, Traphaco không dừng lại ở đó. CF68 Club Từ lợi thế mảng Đông dược, Traphaco sẽ đẩy mạnh mảng Tân dược, từ đó tạo ra các SKU cộng hưởng để mang lại giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp.
CF68 Club"Mảng Tân dược được kỳ CF68 Club vọng sẽ có cú bật mạnh mẽ, trở nên "gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco", ban lãnh đạo Công ty khẳng định.
Từ năm 2021, mảng thuốc tây đã được Traphaco chú trọng đầu tư đẩy mạnh chuẩn y dự án "Tái cấu trúc hoạt động kinh dinh". Đến nay, mảng Tân dược của Công ty đã có những nhóm sản phẩm đạt doanh số lớn như nhóm thuốc ho với doanh số trên 300 tỷ đồng/năm. Hiệu quả mảng thuốc tây cũng đã được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 11% về doanh thu lên CF68 Club 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận CF68 Club sau thuế hợp nhất.
Năm 2023, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu thống nhất 2.600 tỷ, lợi nhuận thống nhất sau thuế 326 tỷ, chọn lựa thông điệp của năm: "Tốc độ và Số hóa, kết nối để thành công". Riêng mảng Tân dược, Công ty sẽ hoàn thành chuyển giao công nghệ CF68 Club các sản phẩm thời đoạn 1 với đối tác Hàn Quốc. 2023 cũng là năm mảng thuốc tây bước vào giai đoạn 3 của hoạt động chuyển giao công nghệ với đối tác Hàn Quốc.
Được biết, Daewoong là cổ đông của Traphaco từ năm 2018, thuộc Top 3 hãng dược lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD. Đối tác này đã hỗ trợ Traphaco từ việc chọn lựa nhà cung ứng vật liệu đầu vào cho đến nghiên cứu và sản xuất thuốc, nhờ đó mà Công ty tằn tiện về thời kì và giảm thiếu được phí nghiên cứu.
Ban lãnh đạo Traphaco cho biết các sản phẩm Tân dược sẽ thu nhận từ Daewoong và CF68 Club phân phối ra thị trường trong 2023 – CF68 Club 2024 là những sản phẩm xu thế (điều CF68 Club trị mỡ máu, tiểu đường, huyết áp, kháng sinh). Bên cạnh đó, Công ty đang nghiên cứu việc nâng cấp nhà máy Traphaco Hưng Yên đạt tiêu chuẩn EU – GMP, nhằm đẩy mạnh doanh thu đóng góp kênh ETC từ 10% lên 12%.
Traphaco dự kiến mức tăng trưởng doanh thu trong 3-5 năm tới 13-15%. Trong đó, mảng Đông dược sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn khoảng 10%, trong khi đó mảng ngoài Đông dược sẽ tăng trưởng cao hơn khoảng 25% và là mảng Traphaco sẽ chú trọng đẩy mạnh trong dài hạn.
Để đạt được kế hoạch này, Traphaco còn chú trọng đầu tư về nhân lực nhiều hơn cho mảng ngoài Đông dược khi chia tách hơn 50% đội ngũ trình dược viên cho mảng này. Ngoài đối tác Hàn Quốc, Traphaco cũng đấu cữ, mở rộng các đối tác chiến lược để nhận chuyển CF68 Club giao, đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ chiến lược phát triển sản phẩm thuốc tây.
Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công hàng trăm sản phẩm mới, đem lại doanh CF68 Club thu ước tính 25 triệu USD (doanh thu tích lũy của các sản phẩm sau 5 năm triển CF68 Club khai thị trường).
Theo nghiên cứu của IMS, tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh OTC (thuốc không kê đơn) chỉ tăng nhẹ 3,6% CAGR trong 5 năm tới. Thay vào đó, doanh số kênh ETC (bán thuốc qua bệnh viện, thầy thuốc) được dự phóng tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR và chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm. Điều này phần nào cho thấy, chiến lược phát triển Tân CF68 Club dược và CF68 Club đẩy mạnh vào kênh ETC của Traphaco là thức CF68 Club thời sau nửa thế kỷ nắm giữ vị thế hàng đầu mảng Đông dược tại Việt Nam.