Cục Hàng không đề xuất việc thí điểm đối với hành khách tự nguyện làm thủ tục bay dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế căn cước công dân sẽ thực hiện đồng loạt tại các sân bay với chuyến nội địa
Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành Nasco Express khách đi máy bay.
Về phương án nhiệm vụ lâu dài, triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách toàn trình.
Hành khách tự nguyện làm thủ tục sinh trắc học tại sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế). Nguồn: Cục Hàng không
Về phương án nhiệm vụ trước mắt, thí điểm chấp nhận sử dụng Nasco Express tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành Nasco Express khách làm thủ tục đi máy bay, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm và báo cáo Bộ GTVT về Nasco Express những vướng mắc trong triển khai sau khi thí điểm.
Cụ thể, việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các sân bay từ ngày 1-6 đến hết ngày 1-8-2023 đối với chuyến bay nội địa; chấp nhận tài khoản định danh Nasco Express điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục Nasco Express đi máy bay thay thế căn cước công dân; chỉ thí điểm với hành khách tự nguyện.
Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự Nasco Express nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình vào việc thí điểm; nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật; tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không, điểm boarding thí điểm có biển, bảng Nasco Express thông Nasco Express báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi Nasco Express hành khách tự nguyện làm thủ tục đi máy bay.
Khi hành khách sử dụng Nasco Express tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi máy bay, nhân viên check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không, nhân viên boarding kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.
Đối với một số trường hợp đặc biệt như hành khách có dấu hiệu bất thường, hành khách đi cùng chuyến bay chuyên khoang, … sẽ kết hợp vận dụng phương pháp kiểm tra tính Nasco Express thật/giả của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân như hướng dẫn của Bộ Công an bằng cách dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của nhân viên hàng không, quét QR code trên tài khoản định Nasco Express danh điện tử của hành khách để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.
Sau khi được sự đồng ý của Bộ GTVT, Cục Hàng không sẽ triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan phương án thí điểm cụ thể nêu trên.
Theo Cục Hàng không, công chức xử lý thủ tục hành chính dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của mình, quét mã QR code Nasco Express trên tài khoản định danh điện tử của công dân để xác định mức độ tin cậy của tài khoản Nasco Express định danh điện tử mức độ 2 của công dân.
Tuy nhiên, thủ tục cho khách đi máy bay không phải thủ tục hành chính và việc kiểm tra giấy tờ đi máy bay (hoặc kiểm tra tài khoản định danh điện tử mức độ 2) được thực hiện bằng mắt thường.
Nếu áp dụng biện pháp kiểm tra tính đúng/sai của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có một Nasco Express số khó khăn.
Cụ thể, giải pháp Nasco Express này cần sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của nhân viên hàng không. Trong khi đó, điện thoại thông minh của nhân Nasco Express viên hàng không dùng để kiểm tra thì không có bất cứ tiêu chuẩn kỹ thuật nào theo quy định của Nghị định 59/2022.
Do đó, theo Nasco Express Cục Hàng không, phải có phương án phù hợp nhất triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay.