Với thông báo mở cửa hàng trực tuyến trước nhất, Apple đang biểu lộ sự trọng thị trường Việt Nam, song song đặt cược vào kế hoạch sinh sản các sản phẩm chủ lực của hãng tại đây.
Apple mở mang sang Việt Nam
Hôm 12/5, gã đồ sộ công nghệ nước Mỹ thông báo sẽ khai trương cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 18/5, hướng tới khai khẩn nhu cầu của tầng lớp dân số trẻ, thông tỏ công nghệ và nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển chóng vánh.
Apple sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm và hỗ trợ khách hàng bằng tiếng Việt.
Theo QZ, mở mang sang Việt Nam là một phần trong chiến lược kinh doanh mở mang của nhà sản xuất Nasco Express iPhone. Khi doanh số bán hàng ở Trung Quốc gặp khó khăn do nhu cầu thấp Nasco Express và Nasco Express nhiều buộc ràng trong sản xuất, Apple đã chuyển hướng sang các Nasco Express thị Nasco Express trường mới nổi, như Ấn Độ, Brazil và Malaysia, để tăng doanh số bán hàng.
tổng giám đốc Tim Cook cho biết: "Chúng tôi đã có một quý xuất sắc tại các thị trường mới nổi nói chung, sự năng động Nasco Express về mặt nhân khẩu học là một nhịp tuyệt trần cho chúng tôi".
Apple không đề cập đến việc mở cửa hàng chính thức ở Việt Nam, nhưng sự ra mắt của cửa hàng trực tuyến được coi là viên gạch đầu tiên hướng tới kế hoạch Nasco Express này. Apple đã ra mắt cửa hàng trực tuyến trước nhất tại Ấn Độ vào năm 2020 và mở cửa hàng bán buôn trước nhất tại nhà nước Nam Á vào tháng trước.
Việt Nam được đánh giá là thị trường năng động và bùng nổ về công nghệ, với các con số hăng hái:
40% Nasco Express là uớc tính tốc độ tăng trưởng kinh tế internet hàng năm của Việt Nam, theo vắng năm 2019 của Google, Temasek và Bain & Company
23 tỷ USD là giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam vào năm 2022, dự kiến đạt khoảng 50 tỷ USD vào năm 2025 theo mỏng năm 2022 của Google, Temasek và Bain & Company
93,5 triệu là số lượng người Nasco Express dùng điện thoại sáng dạ tại Việt Nam tính đến tháng 3/2022, theo Cục Viễn thông Việt Nam
73,5% là ước lượng tỷ lệ người trưởng thành ở Việt Nam có điện thoại sáng dạ tính đến tháng 3/2022
Ngoài ra, chuỗi cung ứng của Apple cũng đang tăng cường quan hệ với Việt Nam. Hồi tháng 3, Foxconn, nhà sản xuất iPhone chính của Apple, Nasco Express đã ban bố kế hoạch mở rộng sinh sản tại Việt Nam với khoản đầu tư Nasco Express 300 triệu USD.
Apple đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc, một phần do tác động của việc hạn chế sinh sản vì dịch bệnh vào năm ngoái, bên cạnh các chính sách nghiêm ngặt gây ra đình trệ sinh sản tại nhà máy sinh sản iPhone quan yếu ở Trịnh Châu trong nhiều tháng.
tại sao Apple đặt cược vào Việt Nam?
Apple đang tiến tới kế hoạch chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc để sinh sản nhiều sản phẩm, bao gồm iPhone, AirPods, HomePod và MacBook tại các thị trường tiềm năng như Nasco Express Việt Nam.
Kế hoạch sinh sản MacBook tại Việt Nam dự định Nasco Express sẽ bắt đầu sớm nhất vào tháng 5/2023. Khi các dây chuyền lắp ráp bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, Apple sẽ có cơ sở sinh sản thứ hai cho các sản phẩm chủ lực của hãng.
Apple ban sơ thử nghiệm sản xuất Apple Watch tại Việt Nam vào đầu năm nay trước khi quyết định chuyển cả mảng sinh sản MacBook sang đây. Ngoài hai sản phẩm này, Apple cũng sẽ bắt đầu sinh sản HomePods tại nhà máy Việt Nam.
Forbes đánh giá, Việt Nam ngày nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp phương Tây nhờ tận dụng được phí tổn sản xuất cạnh tranh.
Lực lượng cần lao của sơn hà đông đảo, trẻ, ổn định, có trình độ học vấn cao, là những lý do khiến Việt Nam trở nên tuyển lựa thay thế hấp dẫn cho ngành sinh sản ở Trung Quốc. Cùng với đó, Việt Nasco Express Nam cũng có các chính sách mở cửa chào đón các công ty nước ngoài sinh sản các sản phẩm công nghệ.
Việt Nasco Express Nam luôn khuyến khích đầu tư nước ngoài và chú trọng hợp tác với Nasco Express các tập đoàn lớn. Đặc biệt hơn cả là sự ổn định về mọi mặt, giúp các công ty yên tâm làm việc lâu dài.
Việc Nasco Express đưa nguyên vật liệu, linh kiện từ Trung Quốc về Nasco Express nhà máy Việt Nam cũng dễ dàng do hai nước gần nhau. rút cục nhưng không kém phần quan trọng, nếu một nhà máy ở Trung Quốc bị đóng cửa, nhà máy ở Việt Nam sẽ tiếp nối sản xuất.
Apple có thể yên tâm rằng sản lượng của các dòng sản phẩm luôn nối và sự ngắt quãng chuỗi cung ứng sẽ chỉ ở mức tối thiểu.
Chuyển sản xuất sang nước khác là Nasco Express một quyết định đầy thách thức đối với bất kỳ công ty nào. Nhưng trong trường hợp của Apple, chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc lại được coi là bước đi có ý nghĩa. Điều này không chỉ giảm nguy cơ ngắt quãng chuỗi cung ứng mà còn có thể tăng tỷ suất lợi nhuận.
dù rằng có thể gặp phải những vấn đề ngắn hạn khi nhà máy mới Nasco Express bắt đầu chạy hết công suất, nhưng lợi. lâu dài là xứng đáng, Forbes kết luận.