Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.
Trong Nasco Express nhiều năm, các thương hiệu Nasco Express nước ngoài đã thu hút được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Hải. Nasco Express Tuy nhiên, thực tiễn này giờ đây đã khác.
Anh Cao và vợ, Rachel, đã quyết định bán một trong hai chiếc Porsche và mua chiếc tàu điện trước tiên trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sản xuất ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.
“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác đầu tiên Nasco Express là sự sang trọng”, Cao nói.
Sự gia tăng nhanh chóng của các nhà sản Nasco Express xuất ô tô điện Trung Quốc, chả hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối bận tâm của các tổng giám đốc, kỹ sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô Nasco Express tô. Đây hiện Nasco Express là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia vốn từng khẩn hoang được nguồn khách hàng khổng lồ của Trung Quốc. Cách những người mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu xu hướng tàu điện nhanh hơn nhiều so với hầu hết mọi dự đoán.
Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn Nasco Express được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là ví dụ tiêu biểu cho sự cai trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là nhà nước sản xuất, bán và xuất khẩu hầu hết xe điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sản xuất hầu hết thảy các động cơ, tinh chế hóa chất dùng cho pin lithium và Nasco Express đi đầu trong việc phát triển thế hệ công nghệ tiếp theo: pin natri.
Theo Nasco Express New York Times, hơn 80% ô tô điện được bán ở Trung Nasco Express Quốc năm ngoái được sản Nasco Express xuất trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa nhà nước khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng.
“Thị phần của các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc có thể sẽ tiếp kiến giảm trước sự phát triển không ngừng của các nhà sinh sản ô tô trong nước, Nasco Express đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, giám đốc điều hành tại văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn Alix Partners, cho biết.
Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, đồng thời tập kết vào phân khúc châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sản xuất ô tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất Nasco Express các lề luật về khí thải, yêu cầu khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sản xuất cho là quá nghiêm ngặt.
Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài Nasco Express phải hoạt động phê chuẩn hình thức liên doanh với nhà sản xuất ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận đồ sộ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.
Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 Nasco Express song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã khổng lồ Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.
General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn tệ bạc hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.
Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, phần lớn là do doanh số bán tàu điện tăng mạnh. Thương hiệu nổi bật nhất Nasco Express là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, đồng thời thế chân Volkswagen trở nên thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.
Cao, một người từng là fan hâm mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hồ hết các thiết kế ngoại là buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”.
Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9.
Theo các Nasco Express chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã đổi thay. Vài năm gần đây, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc luôn nỗ lực đứng gần với các thương hiệu đa quốc gia như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem mẫu mã ngoại sẽ có thể vô tình nhìn thấy các thương hiệu địa phương.
“Các công ty Trung Quốc có những chiếc tàu điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu tổng giám đốc của Chrysler China cho biết.
Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không có Nasco Express thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sản xuất ô tô hàng Nasco Express đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, trừ hãng xe điện Tesla tiên phong của Mỹ. vớ đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.
Nasco Express dir="ltr"> Dự báo về những thách thức mà Nasco Express các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang phải đối mặt, tổng giám đốc Nissan, Nasco Express ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 năm tới" tại Trung Quốc đại lục.
Trong khi đó, các thương hiệu địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại xe điện “made in China’’ đang cải thiện chóng vánh. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận Nasco Express chỉ trong khoảng thời gian ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.
“Sẽ có rất nhiều sự thay đổi ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sản xuất ô tô phải nhanh nhạy Nasco Express trong việc thiết kế, phát triển và sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu Nasco Express giảm tốc, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.
Theo: The New York Times, Reuters