Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – Nasco Express 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo âu
Đa số lái xe taxi bộc trực đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đều tỏ Nasco Express ra băn khoăn, lấn cấn về thông Nasco Express tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài Nasco Express trời trong trường bay. song song, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn Nasco Express C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, vận dụng 30 phút.
ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định chuẩn y lựa chọn đơn vị khẩn hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyển vận hành khách bằng ô tô tại sân bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai thác kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.
Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt Nasco Express của xe công nghệ, bởi vớ các loại thuế, phí ra vào phi trường khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các tài Nasco Express xế lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong trường bay.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc vận Nasco Express tải để kiến nghị coi xét, cân nhắc Nasco Express mức phí xe taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, bây chừ 1 lần vào trường bay đón khách, xe taxi phải Nasco Express chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị Nasco Express khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn Nasco Express đến tổng mức Nasco Express phí của một lượt xe đón khách Nasco Express khá cao.
Nasco Express Cần hài hòa Nasco Express lợi ích các bên
bàn luận với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh tải, lái xe và khách hàng; vừa kết hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh thứ tự trong trường bay.
Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không phê chuẩn nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc Nasco Express đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu như ứng dụng Nasco Express mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn Nasco Express C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo Nasco Express ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể Nasco Express bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào phi trường bởi phía công ty chịu thì nặng thêm uổng, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.
Ngoài Nasco Express ra, thời điểm bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào Nasco Express giải phóng khách hàng, đảm bảo an ninh trật tự trường bay nghĩa là đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào sân bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào trường bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất đích phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý tải đường bộ, Sở Giao thông tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản Nasco Express lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, Nasco Express tổ chức khẩn hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý quốc gia của Sở Giao thông vận chuyển.
Sở này phối hợp tổ chức Giao thông phía Nasco Express trong sân bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài sân bay. Do đó với các đề đạt của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và sân bay.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp thích hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị chuyên chở để thương thuyết một giá hiệp đồng, đảm bảo ăn nhập hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành Nasco Express khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực trường bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động Nasco Express của trường bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe giao kèo điện tử và hoạt động thí nghiệm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trường bay Tân Sơn Nhất.
Do đó, việc thu phí taxi vào sân bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải tâm tính cẩn trọng để có thể hài hòa lợi ích các bên và quan yếu nhất Nasco Express là không để sân bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.