Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý Nasco Express do khiến đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay khó được phê duyệt.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé Nasco Express máy bay nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác. Tuy vậy, không ít chuyên gia lại Nasco Express nhận định, việc bỏ giá trần vé máy bay hiện nay chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham gia nên rất cần quốc gia phải quản lý và định giá trần.

giải đáp VTC News, chuyên gia Nasco Express kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường Nasco Express thì không nên bỏ giá trần vé phi cơ. Việc áp giá sàn bây giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc ứng dụng giá trần bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh Nasco Express tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện giờ, thị trường hàng không Việt Nam Nasco Express còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu Nasco Express không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.Nasco Express giá trần vé tàu bay? - Ảnh 1." photoid="554959678828945408" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé tàu bay. (Ảnh Nasco Express minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên Nasco Express cứu giá cả (Bộ Tài chính) chính trực cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ là chưa hợp lý, khó được phê duyệt vì vi phạm Luật Quản Nasco Express lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam giờ vẫn Nasco Express còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để bảo đảm lợi quyền cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường can dự thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 Nasco Express hãng đang khai phá là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới Nasco Express gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn Nasco Express là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Nasco Express Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines Nasco Express và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn Nasco Express chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nhà nước định giá trần là đã tính tình hết các khả năng, dựa trên chi phí hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở xem theo phí tổn sao cho bảo đảm uổng và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu quan Nasco Express điểm, đề xuất bỏ trần giá vé máy bay là phù hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hành phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé máy bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân lựa chọn. Chỉ có cạnh tranh thực thụ, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về Nasco Express phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách bày tỏ lo ngại giá vé máy bay đắt hơn khi không có mức Nasco Express trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người trực tính bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, tức là giá vé sẽ do hãng Nasco Express hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nasco Express Nội – TP.HCM kiên cố giá vé sẽ tăng cao Nasco Express gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

hao hao, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, thăng bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm thuê ăn lương sẽ khó có cơ hội được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng Nasco Express cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó, tăng Nasco ExpressNasco Express tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở giai đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện không có nước nào quản Nasco Express lý giá vé phi cơ bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé tàu bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi thời cơ tăng doanh thu, lợi nhuận của các Nasco Express hãng hàng không trong các thời đoạn cao điểm hè và Tết. bởi vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có dịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý Nasco Express trong giai Nasco Express đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn