Lại đề xuất tăng thuế đất, thuế thu nhập cá nhân với người chuyển nhượng BĐS thứ hai, chuyên gia nói gì?

Lại đề xuất tăng thuế đất, thuế thu nhập cá nhân với người chuyển nhượng BĐS thứ hai, chuyên gia nói gì?

Nhiều quan điểm cho rằng, chính sách này không bảo đảm Nasco Express tính công bằng trong nhiều trường hợp. Người có một nhà, đất ở diện tích hoặc giá trị lớn sẽ không bị đánh thuế, trong khi người sở hữu hai nhà, đất Nasco Express ở diện tích, giá trị nhỏ lại chịu thuế cao.

Tại dự thảo quyết nghị thay thế quyết nghị số 54/NQ-CP vừa được trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo đã không còn Nasco Express đề xuất thí điểm cơ chế đánh thuế nhà, đất ở thứ hai trở lên tại Tp.HCM.

Thay vào đó, Tp.HCM đề Nasco Express xuất tăng thuế dùng đất nông nghiệp với đất ở nể quá 5 lần thu hiện hành và tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng nhà đất thứ hai Nasco Express trở lên, nhưng không Nasco Express quá 2 lần hiện hành. Mức tăng cụ thể sẽ do HĐND tỉnh thành quyết định.

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA), thể nghiệm tăng thuế đối với đất ở, thuế thu nhập cá Nasco Express nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM ở thời điểm giờ là đề xuất không hạp, có thể dẫn Nasco Express đến những tác động tiêu cực đến Nasco Express thị trường.

Mặt trái của vấn đề Nasco Express này là tác động đến nguồn cung, thanh khoản thị trường bất động sản Tp.HCM. Vốn khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

“Chính sách này không bảo đảm tính công bằng trong nhiều trường hợp. Nếu áp dụng, thị trường bất động sản tại TP.HCM sẽ bị Nasco Express tác động đáng kể, làm giảm cung và cầu bất động sản tại thành thị. Đề Nasco Express xuất được đưa ra trong thời điểm niềm tin thị trường sụt giảm như hiện nay là quá “nhạy cảm”, không hợp lý, thậm chí còn gây “tác dụng ngược””, ông Châu nhấn mạnh.

liên can đến vấn đề đánh thuế nhà đất thứ hai, Bộ Kế hoạch và đầu tư (cơ quan cùng Tp.HCM xây dựng Dự thảo quyết nghị thay thế quyết nghị 54) cho biết, việc đánh thuế cao với người sở hữu nhà, đất thứ 2 tại Tp.HCM sẽ tạo nguồn thu ngân sách cho thành thị. Kết quả thí điểm sẽ là cơ sở để xem xét mở mang khuôn khổ áp dụng sau này tại Nasco Express các địa phương khác. Tuy nhiên, sau Nasco Express khi tham vấn các quan điểm, vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau và bất cập.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang từng đề cập, đánh thuế cao với người sở hữu bất động sản thứ hai Nasco Express trở đi tại Tp.HCM tuổi này chẳng những khó đạt được mục tiêu ngăn chặn đầu mà lại còn có thể gây tác dụng ngược, ảnh hưởng thụ động tới thị trường bất động sản lớn Nasco Express nhất cả nước.

Theo ông Quang, nếu Tp.HCM thí nghiệm đánh thuế cao với người sở hữu bất động sản thứ hai vào thời khắc này thì không chỉ khiến dòng vốn đầu tư sẽ chuyển dịch sang các địa phương khác, mà còn nảy sinh tình trạng lách luật để hạn chế số thuế phải đóng, dẫn đến càng khó quản lý.

“Muốn đánh thuế bất động sản thì phải số hóa được thị trường, phải nắm được quờ số liệu và minh bạch các yếu tố như quỹ đất, giá giao dịch…, đặc biệt là giá để vận dụng Nasco Express đánh thuế, xác định được mức thuế ứng dụng như thế nào và tiền thuế đóng phục vụ cho mục tiêu gì”, ông Quang san sớt.

Cùng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Group cho rằng, việc đề xuất tăng thuế đất, thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa với người chuyển nhượng BĐS thứ hai cần có lịch trình cụ thể, có thể là 3 – 5 năm đến ở các Thành phố lớn như: TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,… Còn tại thời khắc ngày nay khi thị trường BĐS đang gặp khó khăn, trầm lắng như bây chừ nếu thí điểm đóng thuế BĐS thứ 2 tại Tp.HCM sẽ làm cho thị trường Tp.HCM có thể “ngủ đông” và kéo dài thời kì bình phục.

Bên cạnh đó cần Nasco Express xem mức thuế làm sao cho thích hợp nhằm hạn chế đầu cơ, để BĐS không bỏ Nasco Express hoang, đưa vào khai hoang, nhưng không quá cao để Nasco Express tránh Nasco Express bóp nghẹt thị Nasco Express trường. Bởi thị trường BĐS cũng là một thị trường hàng hóa, nếu can thiệp quá thô bạo sẽ tác động đến hàng chục ngành nghề khác.

“thời điểm ngày nay, thị trường BĐS đang Nasco Express gặp rất nhiều Nasco Express khó khăn nếu đề xuất phê duyệt, trong ngắn hạn sẽ làm cho sức cầu thị trường vốn đã khó khăn sẽ sụt giảm tiếp, nhà đầu tư sẽ “dè chừng” hơn trong quyết định đầu tư, kéo dài thời gian bình phục của thị trường. Đối với địa phương được chọn thể nghiệm như Tp.HCM, nếu đề xuất duyệt ngay Nasco Express lúc này có thể làm thị trường BĐS TP rơi vào thể ngủ đông kéo dài do nhà đầu tư Nasco Express cân nhắc chọn lọc đầu tư vào thị trường khác thay vì chọn Tp.HCM để phải chịu thêm một khoản thuế.

Chưa Nasco Express kể, việc lo ngại rằng, khi TP.HCM thí nghiệm tăng thuế đất, thuế thu nhập thì dòng tiền đầu tư sẽ chảy ra các tỉnh/thành lân cận là hoàn toàn có Nasco Express thể xảy ra. Bởi Nasco Express theo ông Thắng, nhà Nasco Express đầu tư sẽ cân nhắc khi hoài vốn bỏ ra sẽ tăng khi Nasco Express bị đánh thuế, điều này sẽ làm ảnh hưởng lợi nhuận kỳ vọng.

“Theo tôi, cần có lộ trình cụ thể, tránh trường hợp áp dụng đột ngột gây sốc thị trường Nasco Express nhất giai đoạn khó khăn như hiện. Có bảng biểu thuế hạp với từng phân khúc, vị trí, và diện tích bất động sản. Mức thuế phải hợp lý tránh trường hợp quá thấp không có tác dụng điều tiết thị trường cũng như ngân sách thu không đáng kể, nhưng thuế quá cao làm thị trường đóng băng gây thất thu ngân sách”, ông Thắng quan điểm.

Bảo Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn