Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải thay đổi lịch khai hoang thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không tiếp kiến đối mặt khó khăn do khách quốc tế hồi phục chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du Nasco Express lịch quốc tế.
Lùi lịch bay để chờ
Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt Nasco Express đã ban bố lịch khôi phục dần những đường Nasco Express bay Nasco Express thường lệ tới Nasco Express thị trường này. Theo công bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 căn bản khai khẩn lại hết thảy đường bay như trước khi dịch COVID-19 xảy ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.
Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc Nasco Express biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: Phạm Thanh
Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các Nasco Express hãng hàng không Việt phải tạm bợ lùi lịch khẩn hoang thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Nasco Express Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác của các hãng hàng không, khi khách hàng không phần nhiều là người đi du lịch.
Năm 2019, các đường bay Việt Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).
Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách mà hãng phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu Nasco Express năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam.
Theo Nasco Express ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm 2019 (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu Nasco Express cho hãng. “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại Nasco Express thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự tương trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.
Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du Nasco Express lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều này do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa thận trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách Nasco Express du lịch tới Việt Nam.
Hàng không “ngập” nợ
Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tham vấn Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc tế sau Nasco Express dịch COVID-19 Nasco Express rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân cơ hội này sẽ Nasco Express theo kịp, thậm chí vượt Nasco Express Thái Lan trong đón khách quốc tế. Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời khắc trước dịch, khách quốc tế tới Nasco Express Việt nam bình 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước Nasco Express ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm Nasco Express 2023 ngành du lịch đặt mục tiêu khách đến Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự kiến sẽ đến Thái Lan.
Với hàng không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng Nasco Express không tự ví hãng của mình Nasco Express như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, quơ Nasco Express đều lỗ...
“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi tàu bay với mục đích du lịch. Nasco Express Rào cản lớn nằm ở chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin Nasco Express tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.
Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần dạn dĩ thay đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở rộng số nước được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời kì miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình thúc đẩy, quảng bá du lịch nhà nước ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.
Dù Việt Nam mở cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường hồi phục không như Nasco Express kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi hoài tăng cao còn trần giá vé phi cơ nội địa không đổi. Các Nasco Express hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị quốc gia tăng trần giá vé phi cơ nội địa; nối vận dụng một Nasco Express số chính sách hỗ trợ về thuế, phí như tuổi xảy ra dịch COVID-19...
Theo Lê Hữu Việt
tiên phong
Nasco Express