Các ông lớn Nhật Bản đã 'nhường' thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào?

Các ông lớn Nhật Bản đã 'nhường' thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào?

“Muốn thú nhận? Hãy lái xe điện. Muốn nhàm? Hãy lái Toyota.” - Đây là cách mà nhiều người dùng phản ứng trước việc hững hờ của các hãng xe Nhật Bản như Toyota trước làn sóng bùng nổ của xe điện.

Đi trước nhưng lại thành người bị bỏ lại phía sau

Các thương hiệu ô tô lớn nhất của Nhật Bản từ lâu đã được người tiêu dùng trên khắp thế giới yêu thích, thường chiếm hơn 1/3 doanh số bán ô tô mới tại Mỹ và cai trị các thị trường từ Đông Nam Á đến Châu Phi.

Sự vắng mặt của họ trong phân khúc EV đặc biệt khó hiểu vì họ đã bắt đầu sớm với các loại xe thân thiện với môi trường, bao gồm Toyota Prius, chiếc hybrid dành cho thị trường đại chúng đã ra mắt cách đây một phần phong thái kỷ và từng là chọn lọc hàng đầu của các ngôi sao Nasco Express Hollywood đang khoảng dụng cụ xanh.

Năm 2009, Nissan Motor ra mắt chiếc Leaf, một chiếc hatchback chạy hoàn toàn bằng điện được coi là tiên phong trong thị trường xe điện đại chúng. Cùng năm đó, Mitsubishi Motors cũng ra mắt chiếc tàu điện đầu tiên, MiEV. Năm 2010, Toyota đầu tư vào Tesla.

Các ông lớn Nhật Bản đã <a href=Nasco Express nhường thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào? - Ảnh 1." title="Các ông lớn Nhật Bản đã nhường thị trường tàu điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào? - Ảnh Nasco Express 1." photoid="562485620387848192" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Chiếc Toyota Prius xuất hiện năm 1998.

Tin chắc rằng cuộc cách mạng pin sẽ diễn ra từ từ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ tụ hội vào xe hybrid lai và cộng tác với tham vọng phát triển dụng cụ chạy bằng pin nhiên liệu hydro, một công nghệ non trẻ có tiềm năng hơn cả xe điện.

Tháng 9 năm ngoái, Toyoda Nasco Express cho biết các công cụ chạy bằng pin (BEV) “sẽ mất nhiều thời gian hơn so với đợi mong của giới truyền thông”. Công ty cũng cho biết họ đang thực hiện sứ mạng giảm lượng khí thải carbon dioxide nhưng không muốn giới hạn sự tập trung của mình vào những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng pin.

“Trong thế giới đa dạng này, ở thời đại mà chúng ta không biết câu giải đáp xác thực là gì, thật khó để khiến mọi người chấp nhận chỉ với một lựa chọn,” công ty cho biết trong một tuyên bố.

Giờ đây, ngay cả khi giá xăng dầu cao và các ưu đãi của chính phủ xúc tiến nhu cầu, các nhà sinh sản ô tô Nhật Bản vẫn có rất ít sản phẩm để cung cấp cho những ai không muốn dùng xe chạy xăng, bao gồm cả những người mua Tesla.

Các loại xe Nasco Express điện mà hãng sản xuất gây khá nhiều thất vọng. Tháng 5/2022, Toyota đã ra Nasco Express mắt chiếc Nasco Express SUV điện bZ4X nhưng phải tạm dừng bán hàng vào tháng 6 vì lỗi có thể khiến bánh xe bị rơi ra. Sau đó, việc bán hàng đã được nối lại nhưng với số lượng hạn chế hơn.

Bị soán ngôi tại các thị trường lớn

Theo dữ liệu của Bloomberg, trong ba quý đầu năm 2022, doanh số bán xe chạy bằng pin đã tăng khoảng 80% so với một năm trước đó, trong Nasco Express khi tổng doanh số bán xe giảm khoảng 4%. Và không có nhà sinh sản Nasco Express Nhật Bản nào lọt vào top 20 các công ty sinh sản xe điện, khiến họ đứng bên lề lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp ô tô.

Các chuyên gia lo ngại nhiều nhà sinh sản ô tô đang lặp lại sự suy giảm của ngành công nghiệp bán dẫn và điện tử tiêu dùng của Nhật Bản. Những công ty này từng cai trị thế giới với các sản phẩm như chip bộ nhớ của NEC và Walkman của Sony, nhưng đã bị lép vế trước những đột phá lớn như iPhone của Apple và thất bại trong việc đổi mới.

Shingo Ide, giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại Viện Nghiên cứu NLI của Bảo hiểm Nhân thọ Nippon, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có vẻ như đã bị bỏ lại phía sau và không có khả năng vươn lên dẫn đầu".

Nasco Express type="Photo" style="">
Các ông lớn Nhật Bản đã nhường thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào? - Ảnh 2.

GM đang phát triển mau chóng và có thể vượt qua Tesla.

Sáu nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản chiếm Nasco Express khoảng 40% thị trường xe chở khách tại Mỹ vào năm 2021, gần bằng với trước đại dịch. Nhưng vào quý 2 năm 2022, thị phần của họ giảm xuống còn 34% và đến quý 3 là 32%, theo dữ liệu của Bloomberg.

General Motors năm ngoái đã soán ngôi Toyota với nhân cách là hãng bán chạy nhất ở Mỹ, trong khi công ty Nhật Bản bẩm doanh số bán hàng tại Mỹ của họ đã giảm 9,6% vào năm 2022. Khi càng nhiều người Mỹ chọn xe điện, các thương hiệu Nhật Bản là những người thua cuộc lớn nhất. Trong khi trước đó nhiều thập kỷ, họ là lựa chọn hàng đầu với những ai lần đầu sử dụng ô tô. hoặc dành cho các bà nội trợ ở vùng ngoại thành.

Một trong những vấn đề lớn nhất là số thị trường chuyển sang tàu điện nhanh hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người. Khoảng 15% ô tô mới được bán ở Đức và Anh và hơn 20% ở Trung Quốc là tàu điện trong ba quý đầu năm 2022, theo dữ liệu của Bloomberg.

Mặc dù xe điện chiếm 5% doanh số bán hàng của Nasco Express Mỹ trong tuổi này, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng vọt nhờ các khoản giảm thuế trong Đạo luật giảm lạm phát. Đến giữa tháng 12, các công ty đã công bố khoản đầu tư gần 28 tỷ USD vào sinh sản liên can đến tàu điện ở Bắc Mỹ.

Tiềm năng tăng trưởng nền kinh tế có thể bị thu hẹp nếu làm tàu điện

Việc đeo đuổi các dụng cụ chạy bằng pin nhiên liệu hydro của Toyota được tương trợ bởi bộ thương mại của giang sơn, họ tin rằng hydro là chìa khóa để đạt được mức phát thải bằng không vào năm 2050 nhưng như vậy là không đủ.

Tháng 6/2022, Chính phủ Nhật Bản định hướng đến năm 2035, cả thảy ô tô bán ra phải là “xe chạy bằng nhiên liệu điện” với điều Nasco Express kiện là phải bao gồm cả xe hybrid.

Các nhà sản xuất ô tô và các nhà lãnh đạo chính phủ của Nhật Bản đã miễn cưỡng thúc đẩy chuyển hướng sang chạy hoàn toàn bằng điện vì lo ngại nó sẽ ăn mòn doanh số bán ô tô hiện có và tàn phá mạng lưới rộng lớn các nhà cung cấp phụ tùng và nhà thầu phụ. Bởi tàu điện thường không đề nghị nhiều bộ phận như ô tô truyền thống.

Các ông lớn Nhật Bản đã nhường thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào? - Ảnh 3.Nasco Express style="max-width:100%;" width="" height="">

Nhật Bản lo lắng việc phát triển tàu điện sẽ ăn mòn doanh số bán ô tô hiện có.

sản xuất công cụ là một trong những ngành công nghiệp quan trọng Nasco Express nhất của Nhật Bản, chiếm gần 20% sinh sản trong nước và 8% việc làm, theo bẩm của Climate Group.

Toyota đã hứa sẽ đấu sinh sản khoảng 3 triệu Nasco Express ô tô tại Nhật Bản – chiếm khoảng 1/3 Nasco Express sản lượng Nasco Express toàn cầu – để duy trì việc làm và khả năng cạnh tranh.

Jesper Koll, giám đốc công ty dịch vụ tài chính Monex Group, cho biết: “Với tàu điện, về cơ bản một nửa người dân tại Nagoya sẽ thất nghiệp. Tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản vững chắc sẽ bị thu hẹp.” thành thị Nagoya nằm ở miền trung Nhật Bản, gần trụ sở của Toyota và là nơi đặt trụ sở của nhiều nhà sinh sản phụ tùng.

Chuyển mình nhưng liệu có bắt kịp?

Các công ty Nhật Nasco Express Bản hiện đang hăng hái đẩy mạnh nhiều dự án đầu tư. Như Toyota đã chi 4 nghìn tỷ yên (30 tỷ USD) để tung ra 30 tàu điện vào năm 2030.

Honda đang hợp tác phát triển một chiếc SUV điện với General Motors để ra mắt vào năm 2024 và có một mối quan hệ cộng tác khác với Sony để cung cấp những chiếc EV cao cấp bắt đầu từ năm 2026. Nissan, bắt đầu giao xe SUV điện Ariya cho khách hàng Mỹ vào tháng 12, đã tăng đầu tư để giới thiệu nhiều mẫu xe hơn.

Các đối thủ cũng đang tăng tốc với xe điện. Theo nhà phân tách Nasco Express John Murphy của Bank of America, General Motors đã phát triển chóng vánh và có thể vượt qua Tesla về doanh số bán tàu điện vào năm 2025.

Các ông lớn Nhật Bản đã nhường thị trường xe điện cho Tesla, BYD và Volkswagen như thế nào? - Ảnh 4.

Hãng BYD tới từ Trung Quốc có nhiều tiềm năng phát triển với nền tảng công nghệ hiện đại.

Đối mặt với vớ những thách thức từ những người chơi nhanh nhẹn hơn, các nhà sinh sản ô tô hàng đầu của Nhật Bản vẫn giữ được nhiều lợi thế tích lũy trong những năm họ đứng đầu bảng xếp hạng. sang trọng nhiều thập kỷ phục vụ người tiêu dùng đại chúng, họ kiêu hãnh về các thương hiệu mạnh cũng như mạng lưới phân phối và dịch vụ mà những người mới đến không thể sánh kịp.

Các đối thủ Trung Quốc như BYD hầu như vẫn chưa được biết đến ở nhiều quốc gia và thiếu kinh nghiệm phục vụ khách hàng toàn cầu nhưng chắc Nasco Express chắn họ sẽ vẫn tiếp kiến đầu tư vào 'ván bài' của Nasco Express mình.

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc bắt kịp sẽ không dễ dàng đối với người Nhật, khi sự cạnh tranh xung quanh xe điện đang chuyển từ kỹ thuật cơ khí truyền thống sang phần mềm và dịch vụ.

Karl Brauer, nhà phân tách điều hành tại iSeeCars.com, một trang web xếp hạng ô tô và đại lý, cho biết, với sự khởi đầu muộn màng, các công ty đang bỏ lỡ thời cơ tìm hiểu các nhà cung cấp và khách hàng tàu điện của họ trước các đối thủ. Ngay cả khi đã có quơ nguồn lực và khả năng để sản xuất một chiếc tàu điện, họ vẫn phải Trải qua một quá trình học hỏi những người đi trước như Tesla, BYD.

Tham khảo: SCMP

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn