Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi rà hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến Nasco Express độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động rút cục trong chuyến công Nasco Express tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm rà soát, đôn đốc, thúc đẩy các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình vận chuyển đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới rà công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết Nasco Express nối hai tuyến cao tốc Trung Nasco Express Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông tuổi 2017-2020; thẩm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau Nasco Express (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thời đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc hạ năm Nasco Express mới cán bộ, công nhân Nasco Express tham dự dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò khôn xiết quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến Nasco Express đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về phương hướng phát triển kinh tế - tầng lớp, đảm bảo Nasco Express quốc phòng, an ninh Nasco Express vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và phê duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ Nasco Express thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn thị thành Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp chuyển vận hàng hóa, con người, giảm tổn phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông sản, giúp người dân cày thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu tỉnh thành, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người Nasco Express dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông Nasco Express bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã Nasco Express có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định kiên tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến quyết tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, Nasco Express xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền ưng chuẩn và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao thông và đột phá về nhân công, chúng ta tin ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong Nasco Express thời kì tới. Việc Nasco Express thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tổ quốc.
"Từ tầm quan yếu như vậy, chúng ta không bàn lùi, không do dự, không chần chừ, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, núm phải lớn, hành động quyết Nasco Express liệt, hiệu quả, làm việc có trọng điểm, trọng tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan can hệ, các địa phương vùng ĐBSCL đã núm, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta có thể bằng lòng với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu phóng thích mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các thủ tục lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ các quy định của luật pháp, đảm bảo công Nasco Express khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích cá nhân, lợi. nhóm. Các cơ quan tham mưu phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy Nasco Express đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần là tập kết nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm Nasco Express tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới vung phí nguồn lực, thời gian.
Các bên liên quan giải quyết nhanh các vướng mắc can hệ để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu tụ hợp nhân công, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ Nasco Express thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, phòng tham nhũng, bị động, phung phí; song song quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.
Thủ tướng yêu cầu thực hành nghiêm theo Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời kì, thủ tục, hài hòa ích giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. rà soát, soát, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên nguyên liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của giang san, của quần chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bóp chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên nguyên liệu thì can dự với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi Nasco Express trường kết hợp với các địa phương trong thứ tự ưu tiên Nasco Express cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thể nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
giang sơn