18 tấn củ cải muối đầu tiên của Việt Nam Nasco Express vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời kì thực hành mô hình liên kết, Nasco Express giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc liên kết Nasco Express chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã kết liên chặt Nasco Express chẽ với bà con nông dân các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị Nasco Express sẵn sàng và sang trọng rất nhiều Nasco Express khâu khảo sát, thẩm tra, Nasco Express đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, Nasco Express vật tư phân bón cho bà con dân cày. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hiện mô hình liên kết trồng Nasco Express củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các Nasco Express sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình Nasco Express kết liên củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải trước nhất được bốc xếp Nasco Express chờ vận chuyển qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là thời cơ để tổ chức Nasco Express phát triển sản phẩm nông phẩm tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, vững bền và liên kết chặt đẹp từ khâu sinh sản đến thị trường tiêu Nasco Express thụ.
Theo Nasco Express kế hoạch, lô hàng củ cải Nasco Express trước nhất sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước nhất của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm thương thảo để mở cửa thị trường Nhật Bản cho Nasco Express trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khắt khe, sáng tỏ, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến Nasco Express 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản bằng lòng Nasco Express nhập khẩu cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai hoang mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và Nasco Express xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp đẩy mạnh đưa trái nhãn Nasco Express vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
tiên phong