Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang châu Âu

Indonesia và Malaysia cảnh báo có Nasco Express thể ngừng xuất khẩu dầu Nasco Express cọ sang Liên minh châu Âu sau khi EU ra luật mới nhằm bảo vệ rừng và siết chặt việc nhập khẩu các sản phẩm dầu cọ.

Theo Nasco Express quy định mới của EU , dầu cọ - cũng như các hàng hóa khác sẽ bị cấm bán nếu liên quan tới hoạt động phá rừng. Các nhà du nhập sẽ phải chứng minh sản phẩm của họ không gây phá hủy rừng.

Quy định trên, vốn được đồng thuận vào tháng 12/2022, đã Nasco Express đối mặt với sự phản đối kịch liệt của Indonesia và Malaysia - hai nhà sinh sản dầu cọ hàng đầu thế giới.

EU là thị trường tiêu thụ dầu cọ lớn thứ ba trên thế giới. Năm 2022, EU tiêu thụ 1,47 triệu tấn, chiếm Nasco Express 9,4% xuất khẩu dầu cọ của Malaysia.

Indonesia, Malaysia <a href=Nasco Express có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang châu Nasco Express Âu - Ảnh 1." title="Indonesia, Malaysia Nasco Express có thể ngừng xuất khẩu Nasco Express dầu cọ sang châu Âu - Ảnh 1." photoid="538427671462035456" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express data-placeholder="[nhập chú thích]"> Một nhà máy chế Nasco Express biến dầu cọ, ở Bogor Regency ở Tây Nasco Express Java, Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, CPOPC - tổ chức Nasco Express do Indonesia và Malaysia Nasco Express đứng đầu, đã kết tội EU không công bằng đối với dầu cọ.

Tại cuộc hội đàm song phương hôm 9/1, Tổng thống Joko Widodo và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cũng đã đồng tình "chiến đấu chống phân biệt đối với dầu cọ" và Nasco Express tăng cường hợp tác phê duyệt CPOPC.

Trong khi đó, Đại sứ EU tại Malaysia Michalis Rokas Nasco Express cho hay khối này sẽ không Nasco Express cấm nhập khẩu dầu cọ từ Malaysia và chưng rằng Nasco Express luật chống phá rừng tạo ra rào cản đối với xuất khẩu của nhà nước Đông Nam Á này.

Ông Michalis khẳng định điều luật được Nasco Express vận dụng bình đẳng đối với hàng hóa sản xuất ở bất kỳ nhà nước nào, kể cả các quốc gia thành viên EU và nhằm đảm bảo rằng việc sinh sản hàng hóa không dẫn tới nạn phá rừng và suy thoái rừng thêm nữa. Mặt khác, nhu cầu dầu Nasco Express cọ của EU dự định sẽ giảm đáng kể trong 10 năm tới, ngay cả trước khi luật mới được phê duyệt.

Theo VTV Digital

VTV

Nasco Express
Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn