Từ năm 2023, tất ACT SEO cả các trung tâm dạy lái ô tô phải trang bị buồng lái mô phỏng, học viên phải học trên thiết bị này tối thiểu 4 ACT SEO giờ. Trong khi buồng lái mô phỏng mới có 2 đơn vị cung cấp, tổn phí trang bị đắt hơn cả mua một chiếc ô tô mới cỡ nhỏ. Cùng với đó, các xe được dùng để học thực hiện phải lắp thêm thiết bị giám sát giờ học của học viên. Như vậy, tổn phí ACT SEO học tài xế sẽ tăng mạnh.
Anh Nguyễn Công Cường (ở Từ Sơn, Bắc Ninh) tỏ ra lo lắng với hoài học lái xe đang được các trung tâm đào tạo chào giá tăng mạnh so với trước đây. Lý do là học viên phải học thêm trong buồng lái mô phỏng, thời gian học thực hiện kéo dài.
Theo anh Cường, ACT SEO các trọng điểm dạy tài xế đang báo giá khoá học bằng lái B1 (lái ô tô dưới 9 chỗ, số tự động) khoảng 15-16 triệu đồng, nếu bằng B2 (lái ô tô dưới 9 chỗ số sàn) phải 17-18 triệu đồng.
Trong khi trước đây, hoài học lái xe chỉ từ 8-10 triệu đồng. “Nhiều trung tâm đào tạo lái xe đều lấy lý do ACT SEO các khoá khai giảng từ năm ACT SEO 2023 sẽ phải học thêm trên buồng lái mô phỏng, thời gian học thực hành không thể cắt bớt nên phí tổn phải tăng lên”, anh Cường nói.
Anh Phạm Văn Thăng, cha dạy tài xế ở Hà Nội cho biết, học phí các khoá học bằng tài xế năm 2023 đang tăng, do học viên phải học trong buồng lái mô phỏng và thời gian học thực hiện trên đường trường nhiều hơn.
Với việc học trên buồng lái mô phỏng, các trọng tâm đào tạo phải mua sắm thiết bị, phí đó sẽ được tính vào học phí. Đặc biệt, từ tháng 6 vừa qua, các xe thực hành đều có thiết bị giám sát thời kì và quãng đường học thực tế của học viên, không thể cắt bớt như trước nên phí thực tiễn phải tăng lên.
Trước đây, theo anh Thăng, có học viên chỉ học thực hành vài giờ trên đường, có người thậm chí không cần học với thầy giờ nào cũng đi thi và có bằng, giờ đây vơ phải ngồi lên xe và ra đường thật.
Vị thầy giáo này xem, với bằng lái ô tô B1 học viên sẽ phải học lái trên đường tối thiểu 24 giờ, tổng quãng đường 800km; với bằng B2 tối thiểu phải học 36 giờ, quãng đường 1.000km, chưa kể thời gian học trong sân tập. Mỗi giờ học thực hiện ngoài đường tiền mua xăng dầu, thuê xe, học phí trả cho thầy khoảng 300 nghìn đồng/giờ. Riêng uổng học thực hành ngoài đường đã khoảng 10 triệu đồng/học viên, tiền học phí nộp cho trung tâm thêm 5 triệu đồng/người.
“Không tăng học phí không được. Đổi lại, học viên có bằng sẽ lái được xe ngay, không cần bỏ thêm tiền học bổ túc mới dám ra đường như trước đây…”, anh Thăng nói.
“Buồng lái giả” đắt hơn xe thật
đàm đạo với PV Tiền Phong, ông Lưu Đức Hải, Giám đốc trọng tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ, Trường Trung cấp nghề Á Châu (Hưng Yên) cho biết: Do thời gian triển khai quy định chẳng thể lùi được nữa, đơn vị đã đặt mua buồng lái mô phỏng, dự định tuần này sẽ lắp đặt, giá 439 triệu đồng/buồng lái. Với số học viên trung tâm này đào tạo, họ dự định sẽ phải sắm 8 buồng lái mô phỏng, tổng hoài đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng.
“Chúng tôi đã có nhiều văn bản xin lùi thời kì ứng dụng ACT SEO quy định này, thế nhưng Bộ GTVT không bằng lòng nên giờ buộc phải trang bị. Vấn đề không nằm ở lợi ích mang lại cho người học, mà giá cả thiết bị quá cao, buồng lái mô phỏng nhưng giá đắt ACT SEO hơn cả ô tô thật”, ông Hải nói.
Theo ông Hải, hiện mới có 2 đơn vị được cấp chứng thực hợp quy để bán buồng lái mô phỏng cho các trọng điểm đào tạo tài xế, phần cứng nhập về chỉ vài chục triệu đồng, thêm ACT SEO phần mềm các đơn vị bán ra với giá 400-500 triệu đồng/buồng lái. Ông Hải cho rằng, nếu mỗi buồng lái mô phỏng có giá dưới 200 triệu đồng sẽ hợp lý hơn.
“Giờ chúng tôi chỉ kiến nghị cơ quan quản lý giám sát, minh bạch giá thiết bị để có mức giá hợp lý hơn. tất thảy tổn phí này sẽ phải phân bổ lên người học, làm phí tổn học lái xe tăng lên, khiến số người học ít đi”, ông Hải nói.
Theo ông Hải, cùng với việc giám sát chặt hơn thời kì học thực hiện trên đường của học viên, sắp tới, số người học tài xế vững chắc sẽ giảm, hiện tại, số người học của trọng điểm đã giảm 1 nửa so với hồi đầu năm và cùng kỳ năm trước.
Thông tư 04 ngày 22/4/2022 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12 năm 2017 về Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định: Các cơ sở đào tạo tài xế phải trang bị và dạy học trên buồng lái mô phỏng cảnh huống từ ngày 1/1/2023.
Một lãnh đạo Cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, thời gian thực hành quy định học viên học tài xế phải học trên buồng lái mô phỏng chẳng thể lùi thêm nữa.
hiện tại, thị trường đã có 2 đơn vị cung cần thiết bị buồng lái đạt chuẩn. Trước thông tin vận dụng quy định mới dẫn tới hoài học tài xế tăng lên, lãnh đạo Cục Đường bộ cho rằng, không loại ACT SEO trừ nhân tố lợi dụng việc khai triển quy ACT SEO định để thu thêm tiền tài người học.
“Việc thu học phí học lái xe đã được phân cấp, phân quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo, trên cơ sở tính đúng, tính ACT SEO đủ uổng liên quan, được công khai và vắng Sở Tài chính, Sở GTVT địa phương để giám sát, thanh rà. Nơi nào tăng học phí bất hợp lý sẽ không có người học”, vị lãnh đạo Cục Đường bộ nói.
Theo Lê Hữu Việt
tiên phong