Khi thị trường sôi động, người người, nhà nhà đầu tư bất động sản. Ngay cả mức giá bất động sản tăng cao, người mua vẫn bạo dạn đổ tiền để mua đất. Nhưng khi thị trường xuất hiện dấu hiện đi xuống, mức giá bất động sản đã hạ nhiệt, người mua lại trong tâm lý dè chừng.
Chỉ hơn 7 tháng trước, thị trường tại một số khu vực trong thể sôi động. Người người, nhà nhà mua bán bất động sản. Ở khu vực sốt đất như Đắk Lắk, có lô đất sang tên chỉ trong vài ngày. Câu chuyện kiếm tiền trăm triệu chỉ bằng khoản tiền bán cọc đã không còn lạ. Thậm chí, người mua sau biết người mua trước đó vừa chốt lời trăm triệu. Họ cũng sẵn sàng bỏ thêm tiền chênh để mua. Giá càng tăng, người mua càng đổ tiền vào để tranh thủ chớp nhịp sinh lời.
Còn những người đứng ngoài quan sát, họ lại đặt câu hỏi: “Đến bao giờ giá bất động sản hạ để vào tiền?” Niềm mong muốn đó cứ nuôi dưỡng mãi trong nghĩ suy của người đang đứng ngoài cuộc chuyển động của thị trường địa ốc.
Thế nhưng, nhìn lại tuổi trầm lắng của thị trường thời kì ACT SEO qua, nghịch lý xảy ra, đó là, ngay cả khi giá bất động sản đang hạ, người mua vẫn lừng khừng.
“Tôi nhớ cuối năm 2021, một căn nhà đất trong ACT SEO ngõ ở Dương Nội được rao bán với giá 2,9 tỷ. Chỉ một tháng sau, một căn tương tự về vị trí, diện tích, và số tầng được chào chênh thành 3,2 tỷ. Người mua ACT SEO vẫn bạo dạn xuống tiền.
Nhưng còn hiện, ngay cả ACT SEO người mua nhà ở thực, 3 tháng trước, họ xem căn nhà 3,7 tỷ. Họ ưng. Giáp Tết, chủ nhà gia lộc tới 200 triệu đồng và hài lòng thương thuyết thương lượng. Nhưng họ lại đo đắn và quyết định không mua”, Thành – môi giới ở Hà Nội chia sẻ.
Câu chuyện mà Thành chia ACT SEO sẻ thực tế chẳng phải hiếm gặp. Một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc ở Hà Nội cho biết, lượng giao tiếp chung cư ACT SEO giảm 50% so với năm 2021. Lượng ACT SEO giao dịch nhà đất trong ngõ cũng sụt giảm mạnh. Còn với đất nền dự án thì thanh khoản gần như sụt giảm. Giá bất động sản đã hạ làng nhàng 5-10%. Nhưng giao du vẫn hẻo.
Tâm lý của những người mua nhà hay đầu cơ đều: “chờ đợi giá đấu hạ để vào tiền”.
Trong chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Thọ Tuyển, chủ toạ BHS cho rằng, những biến động trên thị trường tài chính gần đây đã khiến tâm lý của cả chủ đầu tư lẫn nhà đầu tư bất động sản bị lung lay.
Theo ông Tuyển, những doanh nghiệp lớn sẽ bị ảnh hưởng khi thị trường xảy ra khó khăn. Các chủ đầu tư càng lớn lại càng cần tiền mặt và họ có khuynh hướng tìm mọi cách để thu dòng tiền về.
Đó là lý do mà nhiều sản phẩm của chủ đầu tư lớn được chào bán bằng phương án khuyến mại nhằm kích cầu. Thậm ACT SEO chí, xuất hiện nhiều ưu đãi chưa từng có khi giảm giá đến 50% giá trị sản phẩm nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, giải pháp này được đánh giá là không hiệu quả khi chưa mang lại nhiều kết quả khả quan cho các doanh nghiệp.
Vì sao phương án khuyến mại kích cầu lại thất bại? Trả lời câu hỏi này, ông Tuyển đưa ra nhận định: “Bắt nguồn từ hiệu ứng FOMO”.
Theo ông Tuyển, tâm lý nhà đầu tư ACT SEO dù ở Việt Nam hay nước ngoài đều giống nhau. Khi thị trường đi lên, người ta sợ bị mất nhịp nên phải mua vào bằng được, mua càng sớm càng tốt. Còn khi nhìn thấy thị trường đi xuống và mai sau ACT SEO không sáng sủa thì họ lại muốn bảo toàn, bán ra càng sớm càng tốt.
Cũng bởi tâm lý FOMO này mà thị trường ACT SEO càng đi xuống. Và thực tiễn, đây là hiện tượng phổ thông trên thị trường chứng khoán và cũng đang xảy ra trên thị trường bất động sản. Trong lúc nhà đầu tư đang hoảng loạn, dù doanh nghiệp có bán rẻ sản phẩm cũng có rất ít người mua vào. Thậm chí nhà đầu tư còn chờ, bởi họ cho rằng bữa nay có thể khuyến mại ở mức này, nhưng biết đâu ngày mai lại khuyến mại ở mức tốt hơn.
Một luồng ý kiến khác được đưa ra để lý giải tâm lý sợ mua bất động sản dù giá đang hạ. Theo đó, chướng ngại của người mua hiện tại chính là dòng vốn. nếu trước đây, việc dùng đòn bẩy tài chính dễ dàng và mức lãi suất ưu đãi khiến người mua nhà dễ dàng tiếp cận với bất động sản. Nhưng hiện, lãi suất tăng cao chính là thách thức lớn với người mua nhà.
Triệu Vương
Nhịp sống thị trường